TIN TIÊU ĐIỂM

TIN MỚI NHẤT

NGHIÊN CỨU, TƯ VẤN, XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

 

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CHUYÊN NGHIỆP (CEO)

(Đối với Doanh nghiệp đặt hàng, chương trình sẽ được nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp với điều kiện cụ thể)

 

1. Giới thiệu chương trình

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, xã hội phát triển rất nhanh, nhanh hơn bất kỳ thời kỳ nào trước đó, với sự xuất hiện liên tục những sản phẩm, dịch vụ mới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống con người. Cái gì còn đúng ngày hôm qua có thể sẽ trở nên lỗi thời ngay ngày hôm nay. Theo đánh giá của các chuyên gia, tuổi thọ của các sản phẩm sẽ giảm ít nhất 25% vì sẽ bị nhanh chóng thay thế bởi những sản phẩm mới, ưu việt hơn như thực tế đã cho thấy qua sự lỗi thời và biến mất của điện thoại để bàn, máy tính để bàn, máy ảnh chụp phim v.v. Người ta đang nỗ lực tạo những bộ phận cơ thể con người như quả tim trên cơ sở vận dụng công nghệ cấy mô trên những mô hình chính xác được tạo ra bởi công nghệ in 3D. Ô tô điện tự lái, tàu thủy, máy bay tự lái sẽ thay thế những công nghệ cũ, dịch vụ taxi sẽ không cần nữa, trường dạy lái xe cũng sẽ không còn ai đến học v.v. Hàng may mặc thời trang sẽ được may đo, sản xuất theo sở thích từng người, gửi đến tận nhà v.v. Doanh nghiệp sẽ phải liên tục đổi mới mặt hàng, dịch vụ, cơ cấu kinh tế cũng sẽ phải điều chỉnh phù hợp với tiến bộ KH&CN và biến đổi của môi trường kinh doanh. Điều đó cũng đòi trình độ quản lý và trình độ chuyên môn của các doanh nghiệp Việt phải nỗ lực từng bước vươn lên ngang tầm quốc tế. Trường Đại học Ngoại thương không nằm ngoài xu thế ấy, với sứ mệnh chính trị trong việc nỗ lực quốc tế hóa trình độ nguồn nhân lực cao cấp của Việt Nam trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chương trình đào tạo Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp (Chief Executive Officer – CEO) của Trung tâm Nghiên cứu, Bồi dưỡng và Tư vấn Kinh tế đối ngoại (FERETCO) - Trường Đại học Ngoại thương là một trong những chương trình triển khai nhằm hiện thực hóa điều đó. Chương trình cung cấp cho học viên là các nhà quản lý, Trưởng các phòng ban, người có mong muốn khởi nghiệp…. những kiến thức, kỹ năng, công cụ và kinh nghiệm quản lý hiện đại của thế giới, kết hợp với những kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam, giúp các nhà quản lý doanh nghiệp xác định chiến lược, hay có phương án thích ứng ngay từ bây để cạnh tranh và thành công trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0.

2. Mục tiêu đào tạo

- Mục tiêu của khóa đào tạo là trang bị và cung cấp cho học viên những tư duy và nhận thức cốt lõi mà một Giám đốc điều hành chuyên nghiệp (CEO) cần phải có trong môi trường kinh doanh toàn cầu và cách mạng công nghiệp 4.0.

- Bổ sung những kiến thức mới và cập nhật các quy định và thay đổi mới nhất về hoạt động kinh doanh, thương mại điện tử, big data, Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo…;

- Các chuyên gia, các giảng viên cao cấp với kinh nghiệm của mình sẽ cung cấp những kiến thức nền tảng trong nhiều lĩnh vực, ở nhiều khía cạnh, cùng với năng lực & phẩm chất sẵn có về nghề lãnh đạo, quản trị và sự trải nghiệm của học viên sẽ giúp người học trở thành một CEO chuyên nghiệp.

- Chương trình được thiết kế trên cơ sở nghiên cứu, chọn lọc và tương thích với các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, theo hướng tích hợp với các khóa đào tạo chuyên sâu khác.

3. Thành phần tham dự

- Cấp lãnh đạo doanh nghiệp: Chủ tịch, CEO, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban giám đốc, Ban lãnh đạo, Các trợ lý, cố vấn Chủ tịch, Trợ lý CEO;...;

- Các nhà quản lý cấp trung trong doanh nghiệp: Các giám đốc chức năng, các Trưởng/Phó các Phòng, Ban, Bộ phận... trong doanh nghiệp;

- Những người có tham vọng trở thành Giám đốc Điều hành, có khát khao khởi nghiệp trong tương lai;

- Giảng viên các Trung tâm đào tạo, các học viện, nhà trường muốn nâng cao năng lực, chuyên môn và kinh nghiệp trong công tác giảng dạy.

4. Thời gian và địa điểm

- Các ngày trong tuần học vào buổi tối từ 18h00 - 20h30;

- Thứ 7, Chủ Nhật học vào ban ngày;

- Môi trường học tập với phương tiện nghe nhìn hiện đại.

5. Nội dung chương trình đào tạo

STT

Tên Học phần

Một số nội dung chính

Thời lượng

(Buổi)

Ghi chú

1

Học phần 1:

Bối cảnh, cơ hội, thách thức về kinh tế quốc tế và trong nước

- Tình hình, cơ hội, thách thức về kinh tế, chính trị quốc tế, trong nước đối với doanh nghiệp;

- Cách mạng khoa học công nghệp 4.0 và tác động của nó;

- Những thách thức, cơ hội và yêu cầu đặt ra đối với doanh nghiệp.

01

 

2

Học phần 2:

Chân dung Giám đốc điều hành (CEO)

- Sứ mệnh, vai trò, công việc của Giám đốc điều hành (CEO);

- Năng lực, kỹ năng, tố chất cần có của một CEO;

- Con đường và điều kiện để trở thành một CEO chuyên nghiệp.

01

 

3

Học phần 3:

Phát triển năng lực, kỹ năng của lãnh đạo 4.0

- Phát triển tư duy Hội tụ - Độc lập – Sáng tạo – Đột phá – Bền vững;

- Kỹ năng phát hiện cơ hội, ý tưởng và xác định mục tiêu;

- Nâng cao năng lực hoạch định kế hoạch chiến lược;

- Kỹ năng, kinh nghiệm phát hiện, thu hút, sử dụng và quản lý nhân sự;

- Nâng cao kỹ năng tổ chức thực hiện, phân công, ủy quyền;

- Nâng cao kỹ năng giám sát, đánh giá và điều chỉnh;

- Nâng cao kỹ năng quản lý, xử lý xung đột;

- Kỹ năng thương thuyết và quyết định.

02

 

4

Học phần 4:

Triết lý Kaizen và ứng dụng

- Lãng phí trong sản xuất;

- Tổng quan về triết lý Kaizen và 5S - Phương pháp quản lý của người Nhật;

- Xây dựng và triển khai chương trình 5S;

- Ứng dụng, thực hành Kaizen và chương trình 5S.

04

 

5

Học phần 5:

Hoạch định chiến lược kinh doanh hiệu quả và ứng dụng BSC, KPIs

- Chiến lược và chính sách kinh doanh dành cho lãnh đạo;

- Quy trình xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp;

- Các mô hình chiến lược kinh doanh và giải pháp để triển khai chiến lược kinh doanh hiệu quả;

- Ứng dụng KPIs (Key Performance Indicator); thẻ điểm cân bằng (BSC - Balanced Scorecard) trong hoạch định chiến lược kinh doanh.

04

 

6

Học phần 6:

Marketing hiện đại và phát triển thương hiệu

- Tổng quan về Marketing hiện đại và môi trường kinh doanh toàn cầu;

- Nghiên cứu thị trường, chính sách và chiến lược Marketing hiện đại;

- Xây dựng và quản lý thương hiệu, nhãn hiệu.

- Các công cụ xúc tiến trong phát triển thương hiệu và bán hàng.

04

 

7

Học phần 7:

Kế toán quản trị

 

- Chức năng, nhiệm vụ, vai trò của kế toán quản trị;

- Phân loại chi phí;

- Phân tích biến động chi phí;

- Phân tích quan hệ Chi phí – Doanh thu  – Lợi nhuận;

- Phân tích điểm hòa vốn, …;

- Các nội dung khác liên quan.

02

 

8

Học phần 8:

Phân tích tài chính doanh nghiệp

- Tổng quan về tài chính doanh nghiệp;

- Lập và phân tích báo cáo tài chính;

- Phân tích cơ cấu tài sản, nguồn vốn và rút ra nhận xét;

- Phân tích khả năng sinh lời:

+ ROE (Return On Equity);

+ ROCE (Return On Capital Employed);

+ Mô hình phân tích Dupont & Dupont mở rộng, ..;

- Phân tích khả năng thanh toán;

- Phân tích lưu chuyển dòng tiền;

- Phân tích và chiến lược quản lý rủi ro tài chính;

- Phân tích các chỉ số tài chính liên quan đến trái phiếu, cổ phiếu;

- Các công cụ, phương pháp phân tích kỹ thuật phổ biến và hiệu quả nhất trong đầu tư trái phiếu, cổ phiếu.

04

 

9

Học phần 9:

Quản trị nhân sự hiện đại

- Tổng quan về quản trị nhân sự;

- Nội dung của quản trị nhân sự:

+ Nghiên cứu, lập kế hoạch nhân